Kiến Thức

HÀNH TRÌNH GIEO HẠT (56): KINH CA PHÁP BẢO ĐÀN


Kinh động địa thiên, đốn giáo truyền

Tối cao chân lý mặc như nhiên

Nghìn năm ẩn nấp nơi rừng thẳm

Một khắc bùng lên khắp cửu tuyền

 

Hoa khai nhụy nở khéo giống ai

Tổ sư trăm vị vẫn như hoài

Dưỡng nuôi đạo chánh trong tâm chánh

Đợi đến ngày kia Đạo hóa khai

 

Vào một ngày kia cõi Ta bà

Đạo tà pháp dữ nở như hoa

Nhiễu nhương chánh đạo chìm thảm cảnh

Ấy lúc trực truyền Đốn giáo ra.

 

Tám muôn nghìn pháp biến hóa ra

Quy nguyên chân lý chỉ một là

Pháp tánh: bổn lai vô nhất vật

Vật vật hóa hình, Ta với Ta.

 

Biết người, biết vật, biết ta

Thảy thảy từ Không biến hoá ra

Quy nhất cả Không cũng chẳng có

Tối cao chân lý đó đấy mà

 

Khổ vui cũng tại bởi tâm tà

Phân chia nhiễu loạn cõi Ta bà

Chấp tranh vật chất và danh vọng

Rồi lại chắp tay khẩn cầu Ta

 

Ta đây là Phật chẳng có gì

Cúng dường xin xỏ để làm chi

Không làm chân chánh chỉ cầu vọng

Xuống dưới Diêm phù xẻo lưỡi đi!

 

Hóa thân, báo thân lại pháp thân

Cả ba thân ấy chỉ một thân

Chữ Ta trong ấy trọn đủ cả

Tìm kiếm nơi xa để làm gì.

 

Đừng gieo nghiệp ác, tà tâm đạo

Phật tánh nguyên hình chẳng thấp, cao

Thấp, cao mà có do phân biệt

Phát tâm từ bỏ biệt phân rào

 

Định tuệ nơi tâm chẳng khác nào

Dừng tâm, tuệ phát hóa như sao

Tuệ tâm có do không phân biệt

Trí sáng, Khí, Thần sẽ bay cao!

 

Phật tánh ở trong mỗi chúng sinh

Khi không vọng tưởng, sẽ nguyên hình

Chân chính thẳng ngay ấy là Đạo

Ra ngoài tìm Đạo thấy vô minh

 

Khi mê Phật là chúng sinh

Ma, Quỷ, Phật, Nhân cũng do mình

Tỉnh ngộ, Ma kia cũng thành Phật

Phật tánh trong tâm chẳng diệt sinh

 

Sống ở trong thế giới hữu hình

Thiên đàng , địa ngục với chúng sinh

Hết thảy đều cùng chung một thể

Làm gì có thể khác ngoài mình.

 

Lúc vui: khi ấy hóa thiên đàng

Đau buồn: địa ngục đến rước sang

Ba sáu tầng trời nào chấp chứa

Mười tám địa ngục cũng chẳng màng

 

Chết đi sâu bọ rước thân về

Hồn xiêu phách lạc lúc tỉnh mê

Linh nhân hóa thân thành linh ảnh

Pháp thân đâu thể rước “linh” về.

 

Hiện hữu báo thân thấy nhãn tiền

Ân oán vay trả thật tự nhiên

Đời này được phước thoát hiểm họa

Con cháu nào đâu thoát nghiệp truyền

 

Truyền rằng công đức hơn phước đức

Phước lành là hưởng quả tự nhiên

Công đức là nhân sinh thành quả

Nhân mà không sanh quả hết liền.

 

Công đức do tâm tự tạo ra

Bình đẳng phật tâm đấy chính là

Đốn giáo chính là cân bằng đạo

Không kiếm không cầu mảy thấy ra

 

Thấy ra chân pháp: tự quy y

Phật, Pháp, Tăng, Tâm có khác gì

Tự quy, tự độ và tự ngộ

Thanh tịnh tâm mình: pháp chính quy

 

Đạo ta chẳng luận rườm rà

Thực thi chánh đạo tự tâm ta

Bao muôn từ ngữ đều buông  bỏ

Đốn ngộ xong rồi, thoát Đạo ra

icon gio hang 0